วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การบันทึกการเรียนครั้งที่ 2


22 มิถุนายน2555
      
      วันนี้อาจารย์สอนถึงเรื่อง การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย โดยแยกย่อยเป็นหัวข้อว่าควรที่จะเรียนรู้เรื่องอะไรก่อนหรือหลัง  ดังนี้
   
1.พัฒนาการของเด็กปฐมวัย คือ  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนไปอย่างต่อเนื่อง พัฒนาการของเด็กจะเกี่ยวข้องกับสติปัญญาวันนี้อาจารย์ได้ใช้ ทฤษฎีทางสติปัญญาของ
     
2.)พัฒนาการของเด็กจะเกี่ยวข้องกับสติปัญญาอย่างไร
ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายให้ฟังโดยใช้หลักทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจย์ คือ เพียเจต์ ได้กำหนด พัฒนาการของเด็กไว้เป็น 2 ช่วง คือ
   2.1.) เด็กแรกเกิด - 2 ปี  
    2.2.) 2-6 ปี และ 2-6ปี
  
3.การจัดประสบการณ์สำหรับเด็ก
    วิธีการจัดหรือหลักการจัดประสบการณ์  เช่น การใช้วิธีการจัดประสบการณ์ของ วอลดอฟ มอนเตรเตอรี่ นิวโอฮิวแมนนีส  โปรเจคแอพโพสต์ เป็นต้น
                    
4.ภาษา  คือ  เด็กได้ มีพัฒนาการในด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น